ĐỒNG HỒ

ẢNH NGẪU NHIÊN

Tài nguyên dạy học

Các ý kiến mới nhất

Hỗ trợ trực tuyến

Điều tra ý kiến

Bạn thấy trang này như thế nào?
Đẹp
Đơn điệu
Bình thường
Ý kiến khác

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Trang Web hay

    NGHE NHẠC TRỰC TUYẾN

    Thành viên trực tuyến

    0 khách và 0 thành viên

    Thư giãn

    Sắp xếp dữ liệu

    Bài 6. Câu lệnh điều kiện

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Tham khảo cùng nội dung: Bài giảng, Giáo án, E-learning, Bài mẫu, Sách giáo khoa, ...
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Trường THCS Chu Văn An
    Ngày gửi: 20h:38' 15-03-2014
    Dung lượng: 748.0 KB
    Số lượt tải: 114
    Số lượt thích: 0 người
    Tiết 29: Bài 6
    câu lệnh điều kiện
    Mỗi sáng em thức dậy, vệ sinh cá nhân, ăn sáng và đến trường
    1. Hoạt động phụ thuộc vào điều kiện
    Bạn Long thường tập thể dục, ăn sáng và đến trường
    ? Phần lớn các hoạt động được thực hiện một cách tuần tự theo thói quen hoặc kế hoạch đã được xác định.
    “Nếu” em bị ốm, em sẽ không tập thể dục buổi sáng.
    “Nếu” trời không mưa vào ngày chủ nhật, Nam đi đá bóng ngược lại, Nam ở nhà.
    1. Hoạt động phụ thuộc vào điều kiên
    “Nếu” trời không mưa vào ngày chủ nhật Nam đi đá bóng ngược lại, Nam ở nhà
    trời không mưa vào ngày chủ nhật
    “Nếu” em bị ốm , em sẽ không tập thể dục buổi sáng
    Nếu
    em bị ốm
    Nếu
    1. Hoạt động phụ thuộc vào điều kiên
    Nếu gặp đèn đỏ
    ta dừng lại
    Điều kiện
    Hoạt động
    1. Hoạt động phụ thuộc vào điều kiên
    Nếu khách đến nhà,
    em pha trà mời khách
    Điều kiện
    Hoạt động
    Có những hoạt động chỉ được thực hiện khi một điều kiện cụ thể được xảy ra. Điều kiện thường là một sự kiện được mô tả sau từ “nếu”
    1. Hoạt động phụ thuộc vào điều kiên
    2. Tính đúng hoặc sai của các điều kiện
    Khi kiểm tra điều kiện
    điều kiện được thoả mãn
    điều kiện không thoả mãn
    Đúng
    Sai
    Nếu chọn đúng thì chương trình dừng lại, chọn sai chương trình chạy tiếp
    Nếu tổng các chữ số của một số chia hết cho 3, thì số đó chia hết cho 3
    Nếu X>5 thì in giá trị của X ra màn hình
    Một số ví dụ trong tin học:
    Khi kết quả kiểm tra đúng, ta nói điều kiện được thoả mãn.
     Khi kết quả kiểm tra sai, ta nói điều kiện không thoả mãn
    3. Điều kiện và phép so sánh
    *Phép so sánh
    Để so sánh các giá trị hay biểu thức có giá trị số ta dùng các phép so sánh:
    = , <> , < , > , >= , <=
    Phép so sánh được dùng để biểu diễn các điều kiện
     Phép so sánh cho kết quả đúng có nghĩa là điều kiện được thoả mãn, ngược lại điều kiện không thoả mãn
    3. Điều kiện và phép so sánh
    Một số ví dụ:
    Ví dụ 1: Nhập 2 biến a,b in ra màn hình biến có giá trị lớn hơn
    Ví dụ 2: Giải phương trình bậc nhất tổng quát bx + c = 0
    Nếu ... thì
    Nếu . thì., nếu không thì .
    Cấu trúc dùng để mô tả các mệnh đề
    có dạng như trên gọi là cấu trúc rẽ nhánh
    4. Cấu trúc rẽ nhánh
    Mô tả hoạt động tính tiền cho khách như sau:
    1
    Tính tổng số tiền T khách hàng đã mua
    Ví dụ 1 : Một hiệu sách thực hiện đợt khuyến mãi với nội dung sau. Nếu khách mua với số tiền từ 100000 trở lên sẽ được giảm giá 30%
    2
    Nếu T>= 100000 thì số tiền phải thanh toán = 70%*T
    3
    In hoá đơn bán hàng
    ? Ví dụ trên thể hiện cấu trúc rẽ nhánh dạng thiếu
    Mô tả hoạt động tính tiền cho khách như sau:
    1
    Tính tổng số tiền T khách hàng đã mua
    Ví dụ 2 : Một hiệu sách thực hiện đợt khuyến mãi với nội dung sau. Nếu khách mua với số tiền từ 100000 trở lên sẽ được giảm giá 30% và dưới 100000 giảm giá 10%
    2
    Nếu T>= 100000 thì số tiền phải thanh toán = 70%*T, ngược lại số tiền phải thanh toán =90%*T
    3
    ? Ví dụ trên thể hiện cấu trúc rẽ nhánh dạng đủ
    In hoá đơn bán hàng
    Sơ đồ cấu trúc rẽ nhánh
    IF <Điều kiện> THEN ;
    Điều kiện
    Đúng

    Câu lệnh
    Nếu <điều kiện> đúng thì thực hiện sau từ khoá Then,
    sai bị bỏ qua.
    Sai

    Câu lệnh
    Đúng

    Câu lệnh
    Điều kiện
    Điều kiện
    - Điều kiện: Là một phép so sánh
    - Câu lệnh: Lệnh đơn hoặc lệnh ghép
    Trong đó:
    5. Câu lệnh điều kiện
    Dạng 1:
    Ví dụ 1: Nếu X>5 thì in giá trị của X ra màn hình
    IF X>5 Then Writeln(`Gia tri cua X=`,X);
    Ví dụ 2: Giảm giá 30% cho khách hàng mua với số tiền T >=100000
    IF T>=100000 Then ST:=70/100*T
    Ví dụ 3: Nếu Delta<0 thì in ra màn hình PT vo nghiem
    IF delta<0 Then Writeln(` Phuong trinh vo nghiem`);
    IF <Điều kiện> THEN ELSE ;
    Dạng 2:
    Điều kiện
    Đúng

    Câu lệnh 1
    Sai

    Câu lệnh 2
    Điều kiện

    Câu lệnh 1

    Câu lệnh 2
    Điều kiện

    Câu lệnh 1
    Điều kiện
    Nếu <điều kiện> đúng thì được thực hiện,
    ngược lại thì được thực hiện.
    IF a mod 2=0 THEN Writeln(`a là so chan`)
    ELSE Writeln(`a la so le`);
    Ví dụ 1: Đọc và số nguyên a kiểm tra xem a là số chẵn hay số lẻ
    Ví dụ 2: Giảm giá 30% cho khách hàng mua với số tiền T >=100000 và giảm 10% cho khách hàng mua với số tiền T<100000
    IF T>=100000 Then ST:=70/100*T
    ELSE ST:=90/100*T
    Tin học 8
    Ghi nhớ!
    Cấu trúc rẽ nhánh được sử dụng để chỉ thị cho máy tính thực hiện các hoạt động khác nhau tùy theo một điều kiện cụ thể có được thỏa mãn hay không. Cấu trúc rẽ nhánh có hai dạng: Dạng thiếu và dạng đầy đủ.
    Trong lập trình, điều kiện trong cấu trúc rẽ nhánh thường được biểu diễn bằng các phép so sánh
    Mọi ngôn ngữ lập trình đều có câu lệnh điều kiện để thể hiện các cấu trúc rẽ nhánh.
     
    Gửi ý kiến